TP.HCM đẩy mạnh liên kết hạ tầng với Tây Ninh 2025

Trong bối cảnh phát triển vùng ngày càng được đặt lên hàng đầu, TP.HCM đang chủ động thúc đẩy các giải pháp tăng cường kết nối hạ tầng với các địa phương lân cận, trong đó tỉnh Tây Ninh được xác định là một đối tác chiến lược quan trọng ở hướng Tây Bắc. Theo thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM, thành phố đã và đang triển khai hàng loạt chương trình, dự án giao thông quy mô lớn nhằm hoàn thiện mạng lưới liên kết vùng, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội cho toàn khu vực.

Tây Ninh – cửa ngõ chiến lược phía Tây Bắc TP.HCM

Với vị trí địa lý đặc biệt, Tây Ninh giữ vai trò cửa ngõ phía Tây Bắc của TP.HCM, đồng thời là điểm trung chuyển quan trọng kết nối vùng Đông Nam Bộ với Đồng bằng sông Cửu Long và mở rộng sang hành lang kinh tế Xuyên Á, nối TP.HCM với Campuchia. Chính vì vậy, việc đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông giữa TP.HCM và Tây Ninh không chỉ mang ý nghĩa nội vùng mà còn có tầm quan trọng liên quốc gia trong dài hạn.

Nhận thức rõ vai trò này, UBND TP.HCM đã chủ động đề xuất nhiều giải pháp liên kết vùng, tăng cường phối hợp song phương với tỉnh Tây Ninh thông qua việc trao đổi, làm việc trực tiếp và xây dựng kế hoạch triển khai các chương trình, dự án hạ tầng trọng điểm.

Giai đoạn 2025–2030: Tập trung đầu tư các trục giao thông chiến lược

Trong giai đoạn 2025–2030, TP.HCM và tỉnh Tây Ninh thống nhất ưu tiên đầu tư, mở rộng và xây dựng mới nhiều tuyến giao thông quan trọng theo quy hoạch. Nổi bật trong số đó là các dự án như đường Võ Văn Kiệt nối dài, đường mở mới Tây Bắc, Quốc lộ 50B, cùng các dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa (đoạn từ Ngã Ba Giồng đến cầu TL9), xây dựng cầu Lớn, cầu Rạch Dơi…

Duong-Mo-Moi-Tay-Bac

Cùng với đường Võ Văn Kiệt nối dài, TPHCM sẽ đầu tư tuyến đường mới Tây Bắc dài gần 10 km, rộng 40 – 60 m, nối Vành đai 2 TPHCM (Quốc lộ 1) qua Khu công nghiệp Vĩnh Lộc đến đường ĐT.823D (Tây Ninh).

Đây đều là những công trình có tính chất chiến lược, giúp rút ngắn thời gian di chuyển, tăng năng lực lưu thông hàng hóa, đồng thời tạo nền tảng phát triển kinh tế – xã hội cho các khu vực giáp ranh giữa TP.HCM và Tây Ninh.

Bản đồ quốc lộ 50B

Song song đó, TP.HCM cũng đã kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương sớm ưu tiên bố trí nguồn vốn cho các dự án giao thông liên kết vùng, đặc biệt là các tuyến kết nối với các tỉnh giáp ranh như Tây Ninh và Đồng Nai. Trong danh mục đề xuất có các công trình lớn như Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài (giai đoạn 1), mở rộng Quốc lộ 50, Quốc lộ 50B

Phối cảnh hạ tầng cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài

Đường Võ Văn Kiệt nối dài – trục xương sống kết nối TP.HCM và Tây Ninh

Trong các dự án kể trên, đường Võ Văn Kiệt nối dài được đánh giá là một trong những trục giao thông quan trọng nhất. Hiện nay, đường Võ Văn Kiệt có chiều dài khoảng 13 km, mặt cắt rộng 60 m, kéo dài từ cầu Calmette (khu vực trung tâm TP.HCM trước đây) đến nút giao Quốc lộ 1 (khu vực Bình Chánh trước đây). Khi đưa vào khai thác từ năm 2009, tuyến đường này đã trở thành trục Đông – Tây huyết mạch, góp phần đáng kể vào việc cải thiện bộ mặt giao thông đô thị TP.HCM.

Theo quy hoạch mở rộng, đường Võ Văn Kiệt nối dài từ Quốc lộ 1 đến ranh tỉnh Tây Ninh (sau sáp nhập Long An) có chiều dài gần 15 km, được chia thành ba đoạn để triển khai.

  • Đoạn 1, dài khoảng 2,7 km, từ cầu vượt Quốc lộ 1 đến nút giao Tân Tạo – Chợ Đệm (đường Võ Trần Chí). Đoạn này trước đây được triển khai theo hình thức BOT nhưng đã phải tạm dừng do nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện.

  • Đoạn 2, dài 6,6 km, nối từ Tân Tạo – Chợ Đệm đến Vành đai 3 TP.HCM, đi qua các khu vực có mật độ khu công nghiệp cao.

  • Đoạn 3, dài 5,3 km, từ Vành đai 3 đến ranh tỉnh Tây Ninh, trùng với điểm đầu tuyến ĐT.823D.

Hạ tầng: Một đoạn Võ Trần Chí

Một đoạn đường Võ Trần Chí 

Toàn tuyến được quy hoạch với mặt cắt ngang 60 m, tốc độ thiết kế tối đa 80 km/h cho xe cơ giới và 60 km/h cho làn hỗn hợp. Trên tuyến sẽ xây dựng hàng loạt cầu vượt sông như Cái Trung, Hưng Nhơn, Láng Le – Bàu Cò, Kênh A, An Hạ – Xáng An Hạ, cùng nút giao khác mức với Vành đai 3 TP.HCM, nhằm đảm bảo khả năng kết nối liên hoàn của mạng lưới giao thông khu vực.

Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án khoảng 19.400 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm hơn 12.800 tỷ đồng, chi phí xây lắp khoảng 3.769 tỷ đồng. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giải tỏa áp lực giao thông tại các khu vực Bình Chánh, Đức Hòa, giảm tải cho các trục hiện hữu như Trần Văn Giàu – Tỉnh lộ 10.

Đặc biệt, việc kết nối trực tiếp với trục động lực Đức Hòa giúp phương tiện từ các khu công nghiệp, khu đô thị phía Tây và Tây Bắc có thể di chuyển nhanh chóng vào trung tâm TP.HCM thông qua đường Võ Văn Kiệt, đồng thời nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa đến các cảng quan trọng của TP.HCM và Tây Ninh sau sáp nhập.

Nút giao Võ Văn Kiệt

Nút giao Võ Văn Kiệt – Quốc Lộ 1A

Đường mở mới Tây Bắc – trục phát triển đô thị – công nghiệp mới

Bên cạnh đường Võ Văn Kiệt nối dài, đường mở mới Tây Bắc cũng là dự án được TP.HCM đặc biệt quan tâm. Tuyến đường này có chiều dài gần 10 km, mặt cắt rộng từ 40 – 60 m, kết nối Vành đai 2 TP.HCM (Quốc lộ 1) qua Khu công nghiệp Vĩnh Lộc đến đường ĐT.823D (Tây Ninh).

Tại các điểm giao cắt quan trọng, đặc biệt là khu vực giao với Vành đai 3 TP.HCM, dự án sẽ được đầu tư đồng bộ nhằm tăng khả năng kết nối và phát huy hiệu quả tổng thể của hệ thống giao thông. Tổng mức đầu tư của tuyến đường mở mới Tây Bắc ước khoảng 8.800 tỷ đồng.

Hạ tầng: Nút giao Mỹ Yên - Vành đai 3

Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ kết nối ba tuyến vành đai chiến lược gồm Vành đai 2, Vành đai 3 và Vành đai 4, từ đó hình thành trục phát triển đô thị – công nghiệp mới ở khu vực Tây Bắc TP.HCM. Dự án được kỳ vọng sẽ giúp giảm ùn tắc giao thông đáng kể tại các khu vực Hóc Môn – Bình Chánh – Đức Hòa, nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, kho bãi và trung tâm logistics.

Hạ tầng: Dự án đường tỉnh 823D (trục mở mới Tây Bắc kết nối Long An – Tp.HCM) có tổng chiều dài 14,27km, tổng mức đầu tư gần 1.106 tỉ đồng.Dự án đường tỉnh 823D (trục mở mới Tây Bắc kết nối Long An – Tp.HCM) có tổng chiều dài 14,27km, tổng mức đầu tư gần 1.106 tỉ đồng.

Hạ tầng đường sắt và các giải pháp hỗ trợ khác

Ngoài hệ thống đường bộ, một dự án đáng chú ý khác là tuyến đường sắt Bàu Bàng – Mộc Bài, dài khoảng 57 km, kết nối từ ga Tân Hưng (TP.HCM) đến ga Mộc Bài (Tây Ninh). Tuyến này có vai trò liên kết hai tuyến đường sắt quan trọng là TP.HCM – Lộc NinhTP.HCM – Tây Ninh.

Mặc dù đã được xác định trong Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050, tuyến đường sắt này hiện chưa được đưa vào mạng lưới đường sắt quốc gia. Do đó, UBND TP.HCM và UBND tỉnh Tây Ninh thống nhất chưa cập nhật tuyến này vào quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia, mà sẽ tiếp tục rà soát, cập nhật trong quy hoạch tỉnh điều chỉnh sau sáp nhập địa giới hành chính.

Bên cạnh đó, tại cuộc họp liên kết vùng giữa hai địa phương, hai bên cũng thống nhất chủ trương nghiên cứu nạo vét và tận thu cát trên sông Sài Gòn, sử dụng nguồn vật liệu này phục vụ thi công Vành đai 4, góp phần giảm chi phí và đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng lớn.

Kết luận

Với tổng mức đầu tư hơn 28.000 tỷ đồng cho hai trục chính là đường Võ Văn Kiệt nối dàiđường mở mới Tây Bắc, cùng hàng loạt dự án giao thông khác trong giai đoạn 2025–2030, TP.HCM đang từng bước hoàn thiện mạng lưới hạ tầng liên kết vùng với Tây Ninh. Những dự án này không chỉ góp phần giải quyết bài toán giao thông đô thị mà còn mở ra không gian phát triển mới cho công nghiệp, logistics và đô thị ở khu vực phía Tây và Tây Bắc TP.HCM, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế vùng trong trung và dài hạn.

Rate this post

GIẤY CHỨNG NHẬN KHẢI ĐIỀN
LÀ ĐẠI LÝ CHIẾN LƯỢC CÁC DỰ ÁN

Xem tin tức khác